Năm mới mang lại nhiều cơ hội mới. Và với web designer, mỗi cơ hội gắn liền với một thách thức “vật lộn” với xu hướng đồ họa và chiết thuật UX mới nhất.
Nhưng hẳn là web pro nào cũng biết rồi, thiết kế web phải làm tốt hơn không chỉ “đẹp”, và UX là một phần quan trong trong quá trình chuyển đổi. Vì lý do này, T3h.edu.vn xin giới thiệu đến các bạn một số xu hướng mới giúp mang lại khác biệt tích cực cho khách hàng, và gia tăng khả năng chuyển đổi?
1.Thiết kế linh hoạt theo tuổi
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Đây là chiến thuật giúp bạn tiếp cận mọi thế hệ từ Gen X, Gen Y (Millennials), Gen Z (the iGeneration), hay Baby Boomers. Theo đó, mỗi thế hệ sẽ phản hồi tốt nhất với những hình ảnh và đặc điểm thẩm mỹ hướng đến họ.
Khi kết hợp chiến thuật landing page, bạn không nhất thiết phải dành nguyên cả trang web quanh một nhóm nhân khẩu học. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng hình ảnh riêng cho mỗi thế hệ và áp dụng chiến thuật marketing riêng cho mỗi nhóm lên landing page.
2.Skeleton Screens
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Ai cũng đam mê tốc độ (vì lý do tốt). Khi lỗi kéo người dùng nán lại, chỉ một giây khác biệt cũng sẽ tạo nên hiệu quả đáng kinh ngạc.
Có rất nhiều cách cải thiện thời gian load của page, và skeleton chính là một sự lựa chọn rất lý tưởng hiện nay, giao diện này không chỉ thực sự nhanh, mà còn áp dụng nhiều thủ thuật tâm lý giúp người xem có cảm giác page còn load nhanh hơn thực tế.
Đa phần trải nghiệm người dùng có liên quan đế tốc độ tải trang nhanh hay chậm. Skeleton screen còn ưu việt ở chỗ, người dùng có thể dự đoán được content, từ đó giảm sự thiếu kiên nhẫn và bounce rate.
3.Engagement Bots
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Chatbot không phải mới, nhưng tầm ứng dụng đã được mở rộng hơn, và chúng có thể được tích hợp vào bất kỳ website nào để tự động phản hồi câu hỏi của khách hàng và giúp tiến độ bán hàng được xuyên suốt 24/7.
Với bot tương tác, bạn có thể làm gì? Hãy xem chúng như phần FAQ đối đáp. Khách hàng của bạn có thể có những thắc mắc nào trước khi họ tiếp tục? Hãy lập trình cho bot của mình luôn túc trực để trả lời những câu hỏi này, khách hàng của bạn sẽ cảm thấy họ được quan tâm hơn, từ đó tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.
4.Shopping Cart Marketing
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Hiển nhiên, có lý do để các nhà bán lẻ online lớn dùng đến shopping cart marketing. Nghiên cứu chỉ ra các promote này có thể tăng doang thu bán hàng qua mạng từ 10 đến 30%.
Vậy, nếu hoạt động trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp, bạn nên thêm nhóm sản phẩm hoặc các sản phẩm liên quan có thể thu hút người mua mua.
5.Animated Call-to-Action Buttons
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Thiết kế nút CTA nổi bật là yêu cầu không thể thiếu để có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Các designer hàng đầu xem xét mọi yếu tố kích thước, hình dáng, và vị trí trên page. Nhưng hiện nay có một xu hướng mới đang nổi lên thêm các hoạt ảnh tinh tế vào nút CTA — vừa đủ để thu hút chú ý mà không làm lu mờ sản phẩm hay những hình ảnh quan trọng khác.
Bạn cũng cần chú ý làm sao để hoạt ảnh được trang nhã và đồng bộ với tinh thần chung của cả site — sự chuyển động chỉ là một cách khác để làm nổi bật mà thôi.
6.Cinemagraph Hero Images
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Cinemagraphs có sức thu hút lạ kỳ. Có điều gì đó bí ẩn trong những chuyển động nhẹ nhàng khiến người ta không cách nào lờ đi như ảnh tĩnh được.
Hơn nữa, cinemagraphs còn có thể được tái sử dụng cho social media. The Wall Street Journal báo có rằng Facebook ads có dùng cinemagraph có tỷ lệ click lên đến 60% cao hơn quảng cáo tĩnh.
7.Explainer Persuader Videos
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với explainer videos — chúng là dấu ấn của hầu như mọi web startup hiện nay. Nhưng những video này cũng đã tiến hóa để phù hợp với mục đích cao cả hơn: thuyết phục tổng lực.
Dùng người thật (bạn còn nhớ lợi thế của thiết kết theo nhóm tuổi ở #1 chứ) nói tốt về sản phẩm và ứng dụng để phát huy chiến thuật này lên mức cao nhất.
Video chân thật kết hợp cả social proof với cơ hội làm nổi bật các tính năng và lợi ích, giúp bạn vượt qua “sự chống cự” từ người xem, và cải thuyệt tỷ lệ chuyển đổi.
8.Value Based Exit Overlays
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Kinh doanh buôn bán có lợi thế rất lớn, vì ta có thể dễ dàng đọc phản ứng xã hội từ người dùng. Một salesperson có thể phản ứng và tăng giá trị của offer nếu họ cảm thấy khách hàng định bỏ đi. ‘Overlay giá trị khi thoát’ là một công cụ như vậy.
Dù bạn đang mong muốn doanh số trực tiếp hay tiềm năng, bạn sẽ không thể nào ghi điểm ngay với mỗi người truy cập web đâu. Nhưng nếu như, ngay lúc họ định bỏ đi, bạn lại đưa ra offer ưu đãi cuối cùng? Có là đồ free, giảm giá, hoặc free ship. Với mọi hình thức, bạn cần phải offer mà không có “yêu sách” gì thêm để tránh giảm lòng tin khách hàng (và gia tăng cơ hội chuyển đổi).
9. Cái chết của Homepage
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Kể từ 2017 trở đi, homepage sẽ ngày càng ít liên quan đến hoạt động marketing hơn, chí ít là so với landing pages, vì bạn có thể “đánh phủ đầu” theo từng nhóm cụ thể dựa trên độ tuổi, vị trí,…
10.Scrolling hay Navigation
Lý do gì khiến trend này convert tốt: Những logic cũ kỹ sẽ bảo bạn phải nhét các thành phần thiết kế quan trọng của web vào khu vực “above the fold” của site.
Một phần nhờ vào sự phổ biến của thiết bị di động, scroll đã dần được chấp nhận hơn, có khi còn được mong đợi nữa. Xu hướng này cho phép bạn phối hợp nhiều chiến thuật được giới thiệu lên trên vào một page duy nhất, để tăng sức thuyết phục với những câu chuyện lôi cuốn và nhiều yếu tố không thể chối từ.
Nguồn: Techtalk
>>> Xem thêm các thông tin hữu ích tại t3h.edu.vn