Hiện nay chúng ta sử dụng Mobile Web hoặc Mobile Application nhiều hơn so với việc sử dụng máy tính. Vì thế việc tối ưu hóa thiết kế là điều vô cùng quan trọng để có trải nghiệm tốt trên Mobile.
Dưới đây là 4 chú ý cơ bản cho các bạn làm Mobile Web và Mobile Application.
1 – Kích thước tối thiểu(Minimum touch target)
Chúng ta cần đảm bảo rằng kích thước của các thành phẩm phải phù hợp với tất cả kích thước của ngón tay người sử dụng hoặc ít nhất thì không khiến người sử dụng có bất cứ khó chịu nào. Kích thước các thành phần trong sản phẩm cần đáp ứng được kích thước trung bình khi người sử dụng ngón tay của họ để chạm vòa màn hình. Kích thước trung bình là 44px x 44px.
2 – Vùng chết( Sead Zone)
Tại sao lại gọi là vùng chết? Lí do vì phần lớn người dùng di động sẽ dùng ngón tay cái để tương tác với màn hình. Vì thế hãy thiết kế sao cho phù hợp với giới hạn của ngón tay cái. Dưới đây là hình minh họa giới hạn và vùng thiết kế trên di động nằm trong giới hạn ngón tay cái.
(Hạn chế việc tương tác ở những vùng màu đỏ vì nó nằm trong vùng giới hạn của ngón tay cái.)
3 – Mức độ khả dụng
Hãy kiểm tra luôn mức độ hài lòng của người sử dụng ngay trong quá trình bạn đưa ra phác thảo(Wireframe) chứ đừng đợi sản phẩm đưa ra thực tế mới đợi sự phản hồi. Hãy nhớ “Bạn không thiết kế sản phẩm cho chính bạn, bạn thiết kế sản phẩm cho người dùng thực, rất nhiều.”
4 – Sự buồn chán
Người dùng thực sự rất lười và ghét khi phải suy nghĩ trong giai đoạn đầu sử dụng sản phẩm hoặc phải làm quá nhiều khi sử dụng sản phẩm của bạn. Ví dụ khi đăng kí tài khoản, tôi sẽ ngừng sử dụng ứng dụng nào đó cứ bắt tôi phải nhập liệu quá nhiều.
Tóm lại
Bạn hãy xem việc thiết kế Mobile Web hay Mobile Application như một thực thể riêng biệt với phiên bản trên máy tính để bàn.Quan trọng nhất là bạn cần kiểm tra, thử nghiệm với nhiều người sử dụng thật giống như bạn. Và bạn không xây dựng một ứng dụng cho mình, bạn đang xây dựng nó cho một người dùng thực sự.